งูจงอางยักษ์ชูคอริมถนน

งูจงอางยักษ์ชูคอริมถนน

เป็นเรื่องราวที่ได้รับการแจ้งเตือน สำหรับผู้ที่ใช้เส้นทางริมอ่างเก็บน้ำบางพระในการออกกำลังกาย ซึ่งเส้นทางดังกล่าว ยังมีความเป็นธรรมชาติสูง เพราะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ยังมีป่าอยู่ใกล้ๆ จึงมีโอกาสเจอสัตว์ต่างๆ ได้

การแจ้งเตือนดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือน งูจงอางขนาดใหญ่ ที่คาดว่าน่าจะหนีน้ำขึ้นมาบริเวณริมสันอ่างเก็บน้ำ แต่ที่แปลกคือ มักจะออกมาชูคอริมทางที่มีคนใช้ออกกำลังกาย และปั่นจักรยาน ซึ่งด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้ผู้คนเห็นแล้วค่อนข้างหวาดกลัวอยู่ทีเดียว

เฟซบุ๊ก สมเกียรติ เกตุวัตถา ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "เตือนภัยหน่อยครับ เนื่องจาก น้ำในอ่างขึ้นสูงทำให้สัตว์ป่าหนีน้ำออกมา โดยเมื่อวานนี้ได้พบเจองูจงอางขนาดใหญ่มากชูคออยู่บริเวณทางปั่นจักรยาน ขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ซึ่งเป็นอันตรายต่อพี่น้อง งูอาจตกใจคนแล้วทำการโจมตีได้ จึงอยากบอกให้พี่น้องที่ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยง ระมัดระวังในการใช้เส้นทาง เพื่อความปลอดภัยของท่านและสัตว์ป่า ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้ตระเวนตรวจตามหางูตัวดังกล่าว หากผู้ใดพบเจอรบกวนแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่ 087-610-0910"

ต่อมา เฟซบุ๊ก Nick Wildlife ได้แชร์ภาพของงูตัวดังกล่าว พร้อมระบุข้อความว่า "กรณีงูจงอางที่บางพระ(ชลบุรี) เนื่องจากมีผู้แชร์โพสต์งูจงอางขนาดใหญ่ ที่ชูคออยู่ตรงบริเวณถนน ซึ่งเป็นเส้นทางวิ่งและทางปั่นจักรยาน ซึ่งพบอยู่ตรงบริเวณจุดนี้หลายครั้ง จนหลายคนกังวลว่าอาจเป็นอันตรายสำหรับคนที่สัญจรไป-มา และแจ้งมาทางเพจว่าให้ช่วยดำเนินการกรณีนี้ให้ด้วย

จากพฤติกรรมงูจงอางที่ปรากฏว่ามาอยู่ตรงจุดเดิมตลอด จนหลายคนคิดว่าหนีน้ำขึ้นมา หรือกำลังเฝ้าไข่นั้น ทางเพจขออธิบายว่า ฤดูนี้งูจงอางเพิ่งเริ่มผสมพันธุ์ จึงไม่น่าจะเป็นการเฝ้ารังหรือเฝ้าไข่แต่อย่างใด หรือหากเป็นการหนีน้ำก็จะไม่พบอยู่ในจุดใดจุดหนึ่งหลายวันแบบนี้

จึงเป็นไปได้ว่า งูจงอางตัวนี้อาจกินเหยื่อขนาดใหญ่อย่างเช่นงูเหลือม หรืออาจกินสัตว์จำพวกเหี้ยมา หรืออาจจะได้รับบาดเจ็บจนเคลื่อนไหวลำบาก หรืออาจมีประเด็นเรื่องฤดูผสมพันธุ์มาเกี่ยวข้อง จึงอยากให้คนที่สัญจรไป-มาโปรดระมัดระวัง หากไม่ไปใกล้เกินงูก็จะไม่ทำอันตรายเรา

งูจงอางเป็นงูพิษที่มีความยาวมากที่สุดในโลก พิษออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทเป็นหลัก มีพฤติกรรมที่อาจดูก้าวร้าวดุดัน แต่หากไม่ไปเข้าใกล้ หรือยุ่งกับมัน งูก็จะไม่อยากยุ่งกับเราครับ

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ