โอไมครอน ระยะฟักตัวสั้น กี่วันแพร่เชื้อ กี่วัน รักษาหาย?

โอไมครอน ระยะฟักตัวสั้น กี่วันแพร่เชื้อ กี่วัน รักษาหาย?

โอไมครอน Omicron ถูกรายงานว่าพบครั้งแรก ในตอนใต้ของทวีปแอฟริกาใต้ ที่ประเทศบอตสวานา สายพันธุ์ โ อ ไ ม ค ร อ น มีการกลายพันธุ์ถึง 50 ตำแหน่ง โดยอาการทั่วไปที่พบ ได้แก่ ไอ เจ็บคอ มีไข้ น้ำมูกไหล ปวดหัว เหนื่อยล้า อาการที่แตกต่างจากสายพันธุ์อื่น คือ มีเหงื่อออกตอนกลางคืน

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่า เราต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับโรค CV-19 เชื้อสายพันธุ์ "โ อ ไ ม ค ร อ น" ติดกันง่ายมาก ไม่ช้าก็เร็วคนไทยเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อ เราไม่มีทางเอาชนะเชื้อสายพันธุ์ " โ อ ไ ม ค ร อ น" ได้ ถึงเวลาเราควรจะผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนักเดินทางจากต่างประเทศ สำหรับมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือยังคงไว้ต่อไปก่อน

สำหรับงานวิจัยระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ " โ อ ไ ม ค ร อ น" อาจจะไม่ใช่แค่อ่อนกว่าเชื้อกลายพันธุ์ชนิดอื่นที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่า โดยช่วงฟักตัวคือ ระยะเวลาระหว่างที่คนติดเชื้อไวรัส และเริ่มแสดงอาการออกมา เชื้อกลายพันธุ์ของ CV-19 ก่อนหน้านี้ ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่าอาการจะเริ่มออกภายใน 5-6 วัน หลังจากการติดเชื้อ เช่น เ ด ล ต า คาดว่ามีระยะฟักตัวที่ประมาณ 4 วัน ส่วน "โ อ ไ ม ค ร อ น" อาการมักจะปรากฏภายใน 2-3 วัน หลังจากติดเชื้อ จากการศึกษาเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อ " โ อ ไ ม ค ร อ น" 6 รายในสหรัฐฯ ที่ได้ตีพิมพ์ข้อมูลออกมาเมื่อช่วงเดือนธันวาคม พบว่า ระยะฟักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 3 วัน เมื่อนำไปเรียบเทียบกับเชื้อกลายพันธุ์ชนิดอื่น ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5 วัน

ทางด้าน ดร.วินเซนเต โซรีอาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยนานาชาติ ลา รีโอฮา (International University of La Rioja) ในสเปน กล่าวว่า คนที่ได้สัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อ" โ อ ไ ม ค ร อ น" หรือผู้ที่สัมผัสกับ " โ อ ไ ม ค ร อ น" อาจจะเริ่มมีการแบ่งตัวของไวรัสดังกล่าวภายใน 1 วัน และ ภายใน 2 วัน สามารถตรวจพบโรคได้ โดยปกติแล้ว คนที่ติดเชื้อ CV-19 มักจะสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าในช่วงแรกของการติดเชื้อ ส่วนเชื้อกลายพันธุ์ " โ อ ไ ม ค ร อ น " เชื่อกันว่า ไวรัสตัวนี้สามารถแพร่ได้ ภายใน 1-2 วัน ก่อนที่จะเริ่มแสดงอาการ และ 2-3 วัน ต่อจากนั้น

"โ อ ไ ม ค ร อ นกี่วันหาย" ดร.โซรีอาโน กล่าวว่า " โ อ ไ ม ค ร อ น" มีความสามรถในการแพร่เชื้อ หรือทำให้ผู้อื่นติดเชื้อได้อยู่ที่ 3-5 วัน หรือเพียง 5 วันเท่านั้น หลังจากที่มีการตรวจพบว่า มีผลเป็นบวกซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการติดเชื้อ โดยเชื้อกลายพันธุ์ " โ อ ไ ม ค ร อ น" "ดร.โซรีอาโน" ยังกล่าวอีกว่า ดูเหมือนว่า " โ อ ไ ม ค ร อ น" จะอยู่ในร่างกายคนได้ราว 7 วัน นั่นหมายความว่า ราว 7 วัน หลังจากมีอาการ คนส่วนใหญ่จะไม่แพร่เชื้อแล้ว ถ้าไม่แสดงอาการใด ๆ อีกต่อไป ทั้งนี้ ก็อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่สิ่งที่แน่นอนเกี่ยวกับ "โ อ ไ ม ค ร อ น" คือ การติดเชื้อเร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention--CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติในการให้คนที่ตรวจพบว่า ติดโรค CV-19 พบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน แต่มีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมา คือ ถ้าเคยติดโรค CV-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ไม่รวมวันแรกที่มีอาการ โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้ นอกจากนั้น ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

ขอบคุณภาพจาก pixabay

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ