เป็นหวัดธรรมดา ตรวจ ATK  จะขึ้น 2 ขีดหรือเปล่า!?  มีคำตอบ

เป็นหวัดธรรมดา ตรวจ ATK จะขึ้น 2 ขีดหรือเปล่า!? มีคำตอบ

ไขคำตอบ ในประเด็นข้อสงสัยที่ว่า เมื่อป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา การตรวจ ATK จะขึ้น 2 ขีดหรือไม่ และเชื้อหวัดกับ โ ค วิ ด มีความแตกต่างกันอย่างไร มีคำตอบ

สำหรับใครที่เป็นกังวลหากป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือเป็นไข้หวัดใหญ่ สามารถตรวจ ATK ได้หรือไม่ คำตอบคือ ตรวจได้ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องจะขึ้น 2 ขีดหรือไม่ เพราะไข้หวัดธรรมดา ,ไข้หวัดใหญ่ มีการติดเชื้อคนละตัวจาก โ ค วิ ด - 1 9 โดยเชื้อของ ไข้หวัดธรรมดาส่วนใหญ่เกิดจากไรโนไวรัส (Rhinovirus) ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) มีความต่างจาก โ ค วิ ด คือ โ ร ค โ ค วิ ด 1 9 ที่มีต้นเหตุมาจาก ไ ว รั ส โ ค โ ร น า ไ ว รั ส (C o r o n a v i r u s) (SARS-CoV-2) มั่นใจได้เลยว่า หากเป็นหวัด หรือ เป็นไข้ธรรมดา ไม่มีทางขึ้น 2 ขีด แน่นอน

"เทียบอาการ โ ควิ ดและไข้หวัด"

อาการ " โ อ ไ ม ค ร อ น" มีดังนี้

มีไข้

ไอ

เจ็บคอ

ปวดกล้ามเนื้อ

มีน้ำมูก

ปวดศีรษะ

หายใจลำบาก

ได้กลิ่นลดลง

ลักษณะการ ติ ด เ ชื้ อ โ ค วิ ด โ อ ไ ม ค ร อ น จะเป็นการ ติ ด เ ชื้ อ ที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบนไม่ได้ลงปอด ส่วนใหญ่ติดแล้วอาการไม่หนักมาก คล้ายกับเป็นไข้หวัด ในผู้ที่ ฉี ด วั ค ซี นแล้วมักจะอาการไม่รุนแรง บางครั้งอาจจะไม่แสดงอาการเลยจึงทำให้มีอัตราการแพร่ระบาดเร็ว และส่งผลให้มีคนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

"อาการโรคไข้หวัด "

มีไข้สูงเกิน 38 องศาฯ

ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมาก

ปวดศีรษะ

อ่อนเพลีย

หนาวสั่น

เบื่ออาหาร

คัดจมูก

มีน้ำมูกใสๆ

ไอแห้งๆ

บางรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: pexels ,กรมควบคุมโรค

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ