นพ.มนูญ ยกเคส ผู้ป่วยติดโควิด แต่พบอีกโรค ในเวลาเดียวกัน แม้ฉีดวัคซีน 3 เข็ม

นพ.มนูญ ยกเคส ผู้ป่วยติดโควิด แต่พบอีกโรค ในเวลาเดียวกัน แม้ฉีดวัคซีน 3 เข็ม

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เผยถึงสถานการณ์ โ ค วิ ด ในปัจจุบัน ว่า ผู้ ป่ ว ย โ ร ค โ ค วิ ด- 1 9 บางคนติดเชื้อโรคทางเดินหายใจอีก 1 โรคในเวลาเดียวกัน

"หมอมนูญ" ระบุรายละเอียด ว่า ผู้ป่วยชายอายุ 75 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มี ย า ประจำ ได้รับ วั ค ซี น แ อ ส ต ร า เ ซ เ น ก า 2 เ ข็ ม และ เ ข็ ม กระตุ้น ไ ฟ เ ซ อ ร์ 1 เข็ม วันที่ 19 มีนาคม 2565 เริ่มมีไข้ต่ำ ๆ ไอ เสมหะสีขาว ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ตรวจ ATK ที่บ้านวันที่ 20 มีนาคมให้ผลบวก ไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน ตรวจ RT-PCR ยืนยัน ติ ด เ ชื้ อไ ว รั ส โ ค วิ ด- 1 9 ที่นั่น ให้ ย า ฟาวิพิราเวียร์กิน 10 วัน ยังไอต่อเนื่อง และมีเสมหะ โรงพยาบาลใกล้บ้านแนะนำให้หาแพทย์เฉพาะทางด้านระบบทางเดินหายใจ

วันที่ 30 มีนาคม 2565 ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ฟังปอดปกติ วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดซ้ายด้านบนและปอดขวาด้านล่าง (ดูรูป) ลักษณะคล้าย วั ณ โ ร ค ส่งเสมหะตรวจย้อม เ ชื้ อ ห า วั ณ โ ร ค ให้ผลบวก ยืนยันโดยทำ PCR พบ เ ชื้ อ วั ณ โ ร ค ไม่ดื้อยาไรแฟมพิซิน ส่งเสมหะเพาะ เ ชื้ อ วั ณ โ ร ค และตรวจหาความไวของ เ ชื้ อ วั ณ โ ร ค ต่อย า เริ่มให้ ย า รั ก ษ า วั ณ โ ร ค 4 ขนาน หลังกินยารักษา วั ณ โ ร ค 1 สัปดาห์ อาการไอดีขึ้น ให้ ย า รั ก ษ า วั ณ โ ร ค ต่อไป รอผลเพาะเชื้อและความไวของ เ ชื้ อ ต่อ ย า วั ณ โ ร ค ผู้ป่วยรายนี้คงเป็นวั ณ โ ร ค อยู่แล้วโดยที่ตัวเองไม่ทราบมาก่อน มีประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นวัณโรค ตรวจพบ วั ณ โ ร ค ป อ ด หลัง ติ ด เ ชื้ อ ไ ว รั ส โ ค วิ ด- 1 9 "หมอมนูญ" ระบุ

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: "หมอมนูญ"

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ