เช็คเลย 3 ลักษณะ อาการท้องเสีย แบบไหน เป็นโควิด

เช็คเลย 3 ลักษณะ อาการท้องเสีย แบบไหน เป็นโควิด

อาการท้องเสีย จากการติดเชื้อในโรคทางเดินอาหาร อาการที่พบส่วนใหญ่จะปวดท้องบิด ท้องร่วง มีอาการปวดหัว คลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย แต่ทว่า ผู้ป่วยที่ ติ ด เ ชื้ อ โ ค วิ ด นั้น ก็มักจะมีอาการท้องเสีย ร่วมด้วยเช่นกัน แล้วจะแยกยังไงนะว่าเราท้องเสียปกติ หรือ จากการ ติ ด เ ชื้ อ โ ค วิ ด

นพ.โชติ เหลืองช่อสิริ ศูนย์ทางการแพทย์คลีนิก โรคทางเดินอาหาร สาขาพญาไท 2 เคยให้ข้อมูล กรณีการ ติ ด เ ชื้ อ โ ค วิ ด ที่มีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ซึ่งโดยปกติ ผู้ป่วยที่มีการ ติ ด เ ชื้ อ "โ ค วิ ด" มักจะส่งผลต่อทางเดินหายใจเป็นหลัก ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ซึ่งเชื้อส่วนหนึ่งสามารถลงไปที่ระบบทางเดินอาหาร ก่อให้เกิดอาการของระบบทางเดินอาหารได้ เช่น อาการลิ้นไม่รับรส ทานอาหารไม่อร่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปวดมวนท้อง และมีถ่ายเหลวได้ ซึ่งอาการถ่ายเหลวจะมีลักษณะ ดังนี้ ADVERTIS

- มีอาการถ่ายเหลว ลักษณะถ่ายเป็นน้ำ จำนวน 3-5 ครั้งต่อวัน

- ไม่มีมูก ไม่มีเลือด

- อาจปวดท้องมวนร่วมด้วย

ซึ่งผู้ป่วยหลายรายไปพบแพทย์ด้วยอาการถ่ายเหลว โดยที่มีอาการทางเดินหายใจร่วมด้วย แต่อีกหลายรายก็ไม่มีอาการทางเดินหายใจเลย ดังนั้น เมื่อสงสัยว่าจะ ติ ด เ ชื้ อ "โ ค วิ ด" หรือไม่ เช่น เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือสัมผัสคนไข้ที่เป็น "โ ค วิ ด" ก่อนหน้า ต้องแจ้งแพทย์ด้วย เมื่อเรามีอาการท้องเสีย เพื่อตรวจหาว่ามีอาการของ "โ ค วิ ด" ตรวจหา เ ชื้ อ ให้ชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มีอาการของทางเดินอาหาร เมื่อเอาอุจจาระของผู้ป่วยไปตรวจ จะพบว่าในอุจจาระจะพบ เ ชื้ อ " โ ค วิ ด" ได้นานหลายสัปดาห์ ซึ่งวิธีการรักษาผู้ป่วย "โ ค วิ ด" ที่มีอาการทางเดินอาหาร การรักษาจะเป็นการรักษาแบบประคับประคองอาการ ให้ยาลดอาการเพื่อให้อาการดีขึ้นตามลำดับ และเมื่อการติดเชื้อทางเดินหายใจดีขึ้น อาการของระบบทางเดินอาหารก็มักจะดีขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการรักษาแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยลดอาการความรุนแรงเหล่านี้ได้

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: pexels,นพ.โชติ เหลืองช่อสิริ ศูนย์ทางการแพทย์คลีนิก โรคทางเดินอาหาร สาขาพญาไท 2

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ