ยา 2 ตัว ลดป่วยหนัก - เสียชีวิต หลังพบ โอไมครอนดุ ฟาวิพิราเวียร์ เอาไม่อยู่

ยา 2 ตัว ลดป่วยหนัก - เสียชีวิต หลังพบ โอไมครอนดุ ฟาวิพิราเวียร์ เอาไม่อยู่

"หมอมนูญ" นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์แพทย์ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยถึงความดุดันของ เ ชื้ อ ไ ว รั ส โ ค วิ ด ส า ย พั น ธุ์ "โ อ ไ ม ค ร อ น" ที่ ย า ฟ า วิ พิ ร า เ วี ย ร์ เอาไม่อยู่

"หมอมนูญ" กล่าวว่า "ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงเมื่อติด เ ชื้ อ ไ ว รั ส โ ค วิ ด-19 ส า ย พั น ธุ์ โ อ มิ ค ร อ น มีโอกาสสูงที่จะเกิด ป อ ด อั กเ ส บ ป่ ว ย หนักต้องเข้าไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ และ เ สี ย ชี วิ ต ได้โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ได้รับการ ฉี ด วั ค ซี น ฉีดเข็มเดียว หรือ ฉี ด ครบสอง เ ข็ ม แต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น ผู้ ป่ ว ยกลุ่มนี้ควรได้ ย า ต้าน ไ ว รั ส ตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง

เช่น "ย า โมลนูพิราเวียร์" หรือในอนาคตอันใกล้ "ย าแพกซ์โลวิด" ภายใน 5 วันแรกที่เริ่มป่วย ซึ่งยาใหม่ 2 ขนานนี้มีหลักฐานช่วยลดการป่วยหนักและ เ สี ย ชี วิ ต ได้ ไม่ใช่ ย า ฟ า วิ พิ ร า เ วี ย ร์

ผู้ป่วยชายอายุ 85 ปี เป็นโรคกระดูกพรุน เคยกระดูกสะโพกหัก เดินไม่ได้ นอนติดเตียง เป็นโรคความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต มาตรวจตามปกติ วันที่ 12 มีนาคม 2565 ทั่วไปแข็งแรงดี ความดันปกติ ไม่อ้วน รู้ตัวดี ขยับแขนขาได้ แต่เดินไม่ได้ ผู้ป่วยยังไม่เคย ฉี ด วั ค ซี น โ ค วิ ดแม้แต่เข็มเดียว แนะนำให้รีบ ฉี ด โดยด่วน ลูกสาวติดต่อ อบจ. ส่งเจ้าหน้าที่มาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรกที่บ้านวันที่ 18 มีนาคม 2565

วันที่ 24 มีนาคม 2565 ลูกสาวติดเชื้อ โ ค วิ ด คนไข้เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ตรวจ ATK และ RT-PCR ให้ผลบวกวันที่ 26 มีนาคม 2565 โรงพยาบาลใกล้บ้านส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้กินที่บ้านจนครบ 5 วัน อาการไม่ดีขึ้น เหนื่อยมากขึ้น ต้องรับเข้าห้องไอซียู วันที่ 31 มีนาคม 2565 ใส่เครื่องช่วยหายใจ ได้ยาเรมเดซิเวียร์ชนิดฉีด ก็ไม่ดีขึ้น อาการแย่ลง ความดันตก ไ ต ว า ย เฉียบพลัน เ สี ย ชี วิ ต วันที่ 4 เมษายน 2565 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน น่าเสียดาย ถ้าผู้ป่วยรายนี้ได้รับการ ฉี ด วั ค ซี น เร็วกว่านี้ คงจะช่วยไม่ให้ เ สี ย ชี วิ ต ได้

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: pexels , หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ