สาวลงคลิป เปิดวิธีวาดแผนที่บนโฉนดที่ดิน

สาวลงคลิป เปิดวิธีวาดแผนที่บนโฉนดที่ดิน

เชื่อว่าหลายๆคนที่เคยสังเกตโฉนดที่ดินจะพบว่ามีส่วนที่เป็นแผนที่ประกอบโฉนด และทราบหรือไม่ว่า เบื้องหลังภาพเหล่านั้นไม่ได้มาจากระบบคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด ไวรัลนี้มาจากผู้ใช้ TikTok @feen7335 ลงคลิปเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 เผยให้เห็นกิจวัตรในการทำงาน หนึ่งในหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำนั้น คือการทำเอกสารราชการอย่างโฉนดที่ดิน ที่ต้องวาดแผนที่ เป็นรูปที่ดินที่ถูกย่อส่วนให้เล็กลงตามมาตราส่วนที่ถูกต้อง

จากคลิปจะเห็นขั้นตอนในการวาดแผนที่ เริ่มจากใช้วงเวียนวาดจุดในแต่ละมุม จากนั้นใช้ไม้บรรทัดลากเส้นเชื่อมกันจนเป็นรูปร่างที่ดิน นอกจากนี้ยังต้องเขียนเลขตัวหนังสือลงแผนที่อย่างบรรจง บางจุดต้องใช้เลขอารบิก บางจุดต้องใช้เลขไทย เรียกว่ากว่าจะได้รูปแผนที่ออกมาไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลยนะเนี่ย

ปรากฏว่า หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไปได้กลายเป็นไวรัลจนมีคนดูกว่า 2.5 ล้านครั้ง ซึ่งหลายคนยอมรับว่าเพิ่งเคยได้เห็นเบื้องหลังการวาดแผนที่บนโฉนดเป็นครั้งแรก และหลายคนเข้าใจมาตลอดว่าเป็นการทำจากคอมพิวเตอร์แต่จริง ๆ แล้วมาจากเจ้าหน้าที่เป็นส่วนใหญ่เลย อย่างไรก็ดี บางส่วนแสดงความเห็นว่า หากทางหน่วยงานนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ก็น่าจะแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ลงไปได้เยอะ รวมทั้งอาจลดเวลาให้ประชาชนที่รอเอกสารได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ viralsfeedpro.com

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ