เหงื่อออก ตอนกลางคืน แบบไหน เสี่ยง ติดเชื้อโอไมครอน?

เหงื่อออก ตอนกลางคืน แบบไหน เสี่ยง ติดเชื้อโอไมครอน?

เหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นสัญญาณเตือนโรคใดบ้าง แล้วเหงื่อออกตอนกลางคืนกับอาการป่วย ติ ด เ ชื้ อ โ ค วิ ด-19 ส า ย พั น ธุ์ โ อ ไ ม ค ร อ น นั้น สามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ และอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน สามารถเป็นสัญญาณเตือนโรคใดได้บ้าง

สำหรับอาการเหงื่อออกตามร่างกายเรา มักจะขับออกมาทางผิวหนังในช่วงเวลาที่มีอากาศร้อนจัด หรือแม้แต่ในช่วงเวลาที่เราป่วยเป็นไข้ก็มีเหงื่อออกมาจำนวนมาก แต่ปัจจุบันอากาศเหงื่อออกกลับเป็นอีกข้อบ่งชี้ว่าเรานั้น ติ ด เ ชื้ อ " โ ค วิ ด ส า ย พั น ธุ์ โ อ ไ ม ค ร อ น" หรือไม่ วันนี้มีคำตอบ " โ ค วิ ด ส า ย พั น ธุ์ โ อ ไ ม ค ร อ น" โ ค วิ ด สายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ โ อ ไ ม ค ร อ น (Omicron) สายพันธุ์ที่น่ากังวลใจไม่น้อย เนื่องจากแพร่กระจายได้เร็วกว่าสาย พั น ธุ์ เ ด ล ต า แถมอาการป่วยยังไม่ชัดเท่าสายพันธุ์อื่น จนบางครั้งเกิดความสับสนระหว่าง ติ ด เ ชื้ อ โ ค วิ ด หรือป่วยไข้หวัด ถึงอย่างนั้น" โ ค วิ ด ส า ย พั น ธุ์ โ อ ไ ม ค ร อ น"ก็มีอาการที่สามารถสังเกตได้นั่นคืออาการเหงื่อออกตอนกลางคืน แต่ทั้งนี้ควรพิจารณาอาการป่วยอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย

"โรคอ้วน" ผู้ที่เป็นโรคอ้วนหรือมีภาวะอ้วนมาก ๆ ชั้นไขมันใต้ผิวหนังหนาตัวขึ้นเป็นผลให้ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้อย่างที่ควรจะเป็น ทำให้ต้องระบายความร้อนภายในร่างกายออกมาในรูปแบบของเหงื่อมากกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวปกติ สังเกตได้ว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐานมักมีอาการเหงื่อออกเยอะมากผิดปกติ ซึ่งวิธีรักษาก็ไม่ยุ่งยากเพียงลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมก็บรรเทาภาวะร่างกายขับเหงื่อออกมากผิดปกติได้

"การติดเชื้อในร่างกาย" หากคุณมีอาการป่วยจากการติดเชื้อหรือมีไวรัสอยู่ในร่างกาย จนทำให้ป่วยด้วยโรคไข้หวัด แผลติดเชื้อ หรือป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยอาการป่วยเหล่านี้มักทำให้อุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลงจนไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้กำจัดเชื้อดังกล่าวออกไป และการขับเหงื่อออกมามากขึ้นก็ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้ ดังนั้นถ้าคุณหายป่วยอาการเหงื่อออกมากผิดปกติก็หายไปด้วย

"โรคพาร์กินสัน" เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมองที่ชื่อว่าโดปามีน ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย เมื่อร่างกายไม่สามารถผลิตสารนี้ได้ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของการเคลื่อนไหว โดยผู้ป่วยโรคพาร์กินสันบางรายมีอาการมือสั่นร่วมกับอาการเหงื่อออกเยอะผิดปกติ

"โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แม้ไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอย่างแน่ชัด แต่อาการเริ่มต้นของผู้ป่วยโรคนี้มีทั้งเบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดอย่างรวดเร็ว อ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือกลางคืนเหงื่อออกมากถึงแม้จะนอนอยู่ในห้องแอร์ก็ตาม

"โรคเบาหวาน" สำหรับอาการเหงื่อออกมากผิดปกติเป็นหนึ่งในอาการข้างเคียงของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่า 70 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยผู้ป่วยสามารถป้องกันโรคเบาหวานกำเริบด้วยการหมั่นตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดทุก 4-6 ชั่วโมง อย่างน้อยวันละ 4 ครั้ง ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำแพทย์อย่างเคร่งครัด ทั้งการรับประทานยา การรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย รวมถึงควรพกลูกอม น้ำผลไม้ น้ำหวาน หรือกลูโคสแบบเม็ดติดตัวไว้ เพื่อช่วยรักษาภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำอย่างทันท่วงที

"ภาวะวัยทอง" เป็นภาวะที่ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจนขาดความสมดุล ส่งผลให้ผู้ที่เข้าสู่วัยทองมีเหงื่อออกมากในตอนกลางคืน อารมณ์แปรปรวน รู้สึกร้อนวูบวาบที่ผิวบริเวณศีรษะหรือหน้าอก อ่อนเพลีย หรือวิงเวียนศีรษะ หากพบสัญญาณเตือนดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: pexels,hugsinsurance

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ