เช็ก เดี๋ยวนี้ 8 อาการ โอไมครอน ถ้ามี รีบตรวจ ATK ก่อนออกจากบ้าน

เช็ก เดี๋ยวนี้ 8 อาการ โอไมครอน ถ้ามี รีบตรวจ ATK ก่อนออกจากบ้าน

วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน 2565 สถานการณ์การ ติ ด เ ชื้ อ CV-19 ในประเทศ ผู้ ป่ ว ย รายใหม่ 24,134 ราย ผู้ ป่ ว ย ยืนยันสะสม 1,749,568 ราย หาย ป่ ว ยแล้ว 1,548,295 ราย เ สี ย ชี วิ ต สะสม 4,812 ราย

CV-19สายพันธุ์ โ อ ไ ม ค ร อ น (O m i c r o n) หรือ B.1.1.529 variant เป็นเชื้อ CV-19สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนมากกว่า 50 ตำแหน่ง ถูกรายงานครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ในขณะนี้ได้มีการแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ทั้งในทวีปแอฟริกาใต้ ยุโรป อเมริกา เอเชีย ออสเตรเลีย ทำให้องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variants of Concern : VOC) สายพันธุ์ล่าสุด

จากข้อมูลในเบื้องต้น พบว่าผู้ที่ ติ ด เ ชื้ อ ส า ย พั น ธุ์ โ อ ไ ม ค ร อ นไม่ได้มีอาการแตกต่างจากCV-19สายพันธุ์อื่นๆชัดเจน โดยอาจมีอาการ เจ็บคอ ,ปวดหัว , มีไข้ ไอ , จาม น้ำมูกไหล ไม่ได้กลิ่น , ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ,ตาแดง มีผื่น ,อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร , คลื่นไส้ อาเจียน หากพบว่าตัวเองมี 8 อาการเบื้องต้นที่กล่าวมานั้น ให้รีบตรวจ ATK เพื่อรีเช็กก่อนออกจากบ้านไปพบปะผู้คนอีกครั้ง

สำหรับวิธีป้องกันนั้น อย่าลืมรับวัคซีนป้องกัน CV-19 ให้ครบตามระยะเวลาที่เหมาะสม ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด สถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท ล้างมือบ่อยๆ ดูแลสุขอนามัย เฝ้าระวังและสังเกตอาการอยู่เสมอ ถ้ามีอาการผิดปกติควรรีบตรวจหาเชื้อหรือไปพบแพทย์

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ,pexels

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ