ใครชอบกระแอม! เช็กเลย มี เสมหะในลำคอ ตลอดเวลา เสี่ยงเป็น โควิด หรือไม่

ใครชอบกระแอม! เช็กเลย มี เสมหะในลำคอ ตลอดเวลา เสี่ยงเป็น โควิด หรือไม่

อาการสุดแสนจะน่าลำคาญอีกอย่างหนึ่งเมื่อเกิดขึ้นกับร่างกายเราแล้ว มักจะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ การมีเสมหะ แต่ถ้ามีเสมหะ หรือกระแอม อยู่ตลอดเวลา อาการเหล่านี้เสี่ยงที่จะเป็น CV-19 หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ

"เสมหะ" หรือ "เสลด" มักเกิดจากเชื้อโรค สิ่งแปลกปลอมที่เข้าไประคายเคืองที่หลอดลม ซึ่งเกิดขึ้นได้จาก มลพิษ การสูบบุหรี่ หรือการดื่มเครื่องดื่ม อาหารรสจัด จนทำให้เกิดการระคายเคืองที่คอได้ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ จะทำให้ร่างกายเกิดกลไกกระตุ้นการหลั่งเสมหะ ออกมาเคลือบลำคอ และเมื่อหลั่งออกมามากจนเกินไป จะทำให้เสมหะเป็นก้อนเหนียว และเกิดเสมหะติดคอได้ หากไม่กำจัดเสมหะออกไป อาจสร้างความรำคาญใจได้ และเสมหะยังเกิดขึ้นได้จากโรคต่าง ๆ ดังนี้

"โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้" และจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้ โดยหากสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งระคายเคืองต่างๆ จะกระตุ้นต่อมสร้างน้ำมูกในจมูก ซึ่งอาจไหลออกมาทางจมูกส่วนหน้า หรือไหลลงคอ ซึ่งน้ำมูกที่ไหลลงคอ ก็จะกลายเป็นสเลด หรือเสมหะในคอ ลักษณะของเสมกะจะมีสีขาวใส หรือขุ่น ยกเว้นเวลาเช้าที่อาจมีสีเหลืองขุ่นได้ เนื่องจากมีการคั่งค้างของน้ำมูก หรือเสมหะ อยู่ในจมูก หรือคอเป็นระยะเวลานาน

"โรคไซนัสอักเสบ" โรคนี้เกิดจากการอักเสบของเยื่อบุจมูก และไซนัส ซึ่งจะมีการกระตุ้นต่อมสร้างน้ำมูก ให้มีเสมหะไหลลงคอได้ นอกจากนี้สารคัดหลั่งที่ออกจากไซนัส อาจผ่านรูเปิดของไซนัสในโพรงจมูกออกมา และไหลลงคอ กลายเป็นเสมหะ ลักษณะของซึ่งมักจะมีสีเขียว หรือเหลืองตลอดเวลา

"โรคกรดไหลย้อน" เมื่อกรดไหลขึ้นมาที่คอหอยจากหลอดอาหาร จะกระตุ้นต่อมสร้างเสมหะในลำคอให้ทำงานมากขึ้น ทำให้มีเสมหะในลำคอ นอกจากนั้นกรดที่ไหลย้อนขึ้นมาที่คอ จะทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุลำคอ ทำให้กลไกในการกำจัดเสมหะของเยื่อบุลำคอผิดปกติไป ทำให้มีเสมหะค้างอยู่ที่ลำคอได้ นอกจากนั้น ถ้าผู้ป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอ และกล่องเสียง กรดไหลย้อนที่ออกไปนอกหลอดอาหาร อาจไปถึงเยื่อบุจมูกทางด้านบน และกระตุ้นต่อมสร้างน้ำมูกในโพรงจมูกให้ทำงานมากขึ้นทำให้นีน้ำมูก หรือมีเสมหะไหลลงคอ

"โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง" และโรคหืด โดยทั้ง 2 โรคจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุหลอดลม ทำให้เยื่อบุหลอดลมของผู้ป่วยโรคนี้มีความไวผิดปกติ เมื่อสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งระคายเคืองต่างๆ จะกระตุ้นต่อมสร้างเสมหะในเยื่อบุหลอดลม ทำให้มีเสมหะในหลอดลม หรือคอตลอดได้

"การติดเชื้อเรื้อรังบริเวณคอ" เช่นจากเชื้อรา, เชื้อวัณโรค, เชื้อซิฟิลิส, เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุลำคอ ซึ่งอาจกระตุ้นต่อมสร้างเสมหะในลำคอให้ทำงานมากขึ้น ทำให้มีเสมหะในลำคอได้

อย่างไรก็ตาม CV-19 หรือการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ถือว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งอ่าจจะส่งผลให้เกิดภาวะติดเชื้อในลำคอทำให้เกิดอาการมี "มีเสมหะในลำคอ" ตลอดเวลาได้เช่นกัน หากรู้ว่ามีความเสี่ยง หรือมีอาการดังต่อไปนี้ ควรแยกกักตัว และทำการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK ทันที

อาการ CV-19

-มีไข้สูง ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

-มีอาการของระบบทางเดินหายใจ + อาการร่วมอื่น ๆ เช่น

-จาม คัดจมูก มีน้ำมูก

-แสบคอ เจ็บคอ

-ไอ แบบมีเสมหะ และไม่มีเสมหะ หรือไอแห้ง ๆ

-ปวดศีรษะ

-อ่อนเพลีย

-ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

-คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย

-บางรายอาจมีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก

-สูญเสียการรับรส หรือรับกลิ่น ทำให้จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส

โดยจะมีการแสดงอาการหลังรับเชื้อประมาณ 5 วัน สรุปแล้วก็คือเสมหะเกิดจาก สารก่อภูมิแพ้ หรือเชื้อแบคทีเรีย เข้าไปสัมผัสกับเยื่อเมือกที่ผลิตเสมหะ หรืออาจเกิดจากปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป อย่าพึ่งเป็นกังวลไป เราอาจยังไม่ได้รับเชื้อ CV-19 อย่าลืมป้องกันตัวเองด้วยการ กินร้อน ใช้ช้อนเรา ไม่อยู่ในที่แอร์อัด ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ฟอกสบู่ และที่สำคัญ อย่าลืมใส่แมสก์นะทุกคน

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: pexels, คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ,โรงพยาบาลวิชัยเวชอินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ