ส.ส. แวะสะพานลอยข้ามทางรถไฟ สร้างแบบนี้จะขึ้นยังไง

ส.ส. แวะสะพานลอยข้ามทางรถไฟ สร้างแบบนี้จะขึ้นยังไง

จากกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ลงคลิปสะพานลอยข้ามทางรถไฟแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในสภาพสร้างไม่เสร็จ มีเพียงขั้นบันไดแต่ไม่มีราวกั้น ส่วนบริเวณด้านล่างก็เต็มไปด้วยต้นไม้รก ไม่มีขั้นบันได โดยตั้งคำถามว่าไม่คุ้มค่ากับการก่อสร้างเพราะมียวดยานผ่านไปมาน้อย และกรณีนี้อาจจะมีการทุจริตหรือไม่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 เมษายน 2565 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า น.ส.มาเรีย เผ่าประทาน กำนัน ต.ทับสะแก ชี้แจงว่า จุดที่ปรากฏในคลิปอยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยยาง ซึ่งหลังคลิปดังกล่าวถูกโพสต์และมีคนเข้ามาวิจารณ์จำนวนมาก ในฐานะเป็นคนทับสะแก และเป็นผู้ใหญ่บ้าน กำนันในพื้นที่ ก็รู้สึกไม่สบายใจ โดยเฉพาะคำพูดในคลิปที่อาจทำให้คนเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง โดยโครงการรถไฟรางคู่นั้นยังไม่เสร็จ การสร้างสะพานรูปเกือกม้าและสะพานลอยคนข้ามก็อยู่ระหว่างก่อสร้าง ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ให้ใช้งาน ซึ่งตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ถึงชุมพร มีทางข้ามลักษณะนี้มีจำนวนมาก

จากข้อมูลที่ทราบ เมื่อเสร็จโครงการสมบูรณ์ถนนข้ามทางรถไฟรางคู่หรือทางลักผ่านจะถูกปิดด้วยรั้วตะแกรงเหล็กแล้วให้ไปใช้สะพานเกือกม้าและสะพานลอยแทน เพื่อให้รถไฟวิ่งได้เร็วขึ้นไม่ต้องชะลอความเร็วตามจุดตัดทางข้าม และยังมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น จึงตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดคนที่เป็น ส.ส. ถึงนำโครงการที่ยังสร้างไม่เสร็จ ยังไม่เปิดให้ใช้ มาพูดให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่าคนทับสะแกปล่อยให้มีการก่อสร้างที่ผิดปกติเกิดขึ้นในพื้นที่

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ