ต๊อด สามี นุ่น ขำน้ำตาเล็ด โพสต์ถึงค่าแรงขั้นต่ำ สั้น ๆ แต่สะดุ้งทั้งบาง

ต๊อด สามี นุ่น ขำน้ำตาเล็ด โพสต์ถึงค่าแรงขั้นต่ำ สั้น ๆ แต่สะดุ้งทั้งบาง

คอมเมนต์สนั่นเฟสบุ๊กกันเลยทีเดียวเมื่อ "ต๊อด ปิติ" สามีของนางเอก"นุ่น วรนุช" ได้ออกมาโพสต์ถึงค่าแรงขั้นต่ำที่ จาก 331 บาทเป็น 492 บาททั่วประเทศ งานนี้โพสต์สั้น ๆ ถึงกับสะดุ้งกันเป็นแถบ

วันนี้ 29 เม.ย. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2565 ในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องจอมพล ป.พิบูลสงคราม กระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะกล่าวรายงานสรุปความคืบหน้าของภารกิจตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ จากนั้น นายสุชาติ ไทยล้วน ประธานสภาองค์การลูกจ้างแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2565 จะนำเสนอข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2565 และยื่นต่อนายกรัฐมนตรี โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้รับข้อเรียกร้อง กล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้ใช้แรงงาน และเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2565 พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ณ บริเวณกระทรวงแรงงาน

ซึ่งก่อนหน้านั้น คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) พร้อมด้วย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้เร่งรัดการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ ในอัตราเดียวกัน 492 บาท ทั้งนี้ ข้อความดังกล่าวระบุว่า จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล เรื่อง ขอให้รัฐบาลเร่งปรับค่าจ้าง เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้แรงงาน เรียน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

หลังจากข่าวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปแล้วนั้น ทางด้าน "ต๊อด ปิติ"นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ทายาทสิงห์ ที่กำลังติดตามเรื่องนี้อยู่นั้น ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กถึงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำว่า "ค่าจ้างขั้นต่ำ 492 บาท พร้อมอิโมจิหัวเราะน้ำตาเล็ด" หลังจากที่ "ต๊อด ปิติ" ได้โพสต์ข้อความออกไปแล้วนั้น ได้มีชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก อาทิ

"มันก็ดีกับแรงงานนะครับแต่ กลับกลายเป็นผลักภาระให้ผู้ประกอบการเสียมากกว่า ถ้าเป็นจริง โรงงานส่วนใหญ่อาจต้องปิดตัวลง จากผลประกอบการไม่คุ้มกับรายจ่ายค่าจ้างทางที่ดี รัฐฯควรส่งเสริมคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐานของคนใช้เเรงงานให้ดีกว่านี้ดีกว่า เช่นการรักษา การศึกษาของบุตรหลาน โครงการต่างๆที่ทำได้ " "ค่าแรงขึ้น ค่าสินค้าที่ผลิตมาก็จะมีต้นทุนสูงขึ้นสรุปของแพงขึ้น เงินไม่พอจับจ่ายอยู่ดี" "ไม่ใช่ทางแก้ที่ถูกต้องครับ เป็นการผลักภาระให้ผู้ประกอบการ ทุกวันวันนี้ทุนใหญ่หนีไป เวียดนามเขมรกันหมดแล้ว ที่เหลือในไทยก็รอวันปิดตัว ที่ถูกต้องรัฐควรสนับสนุนเรื่องสวัสดิการประชาชนเช่นค่า สาธารณูปโภค ค่าใช้จ่ายการเรียนบุตรหลานน่าจะดีกว่าเยอะน้ะครับ ด้วยความเคารพ"

"ไหวมัยคะผู้ประกอบการทีมลูกจ้างพร้อมมากค่ะ" "แบบนี้ผู้ประการไม่ไหวหรอกครับ ถ้าผู้ประกอบการไม่ไหวก็ต้องเลิกจ้าง พอเลิกจ้างก็ตกงานเป็นแถว เดือดร้อนทุกส่วนแน่นอนครับ" "ไปควบคุมค่าครองชีพ ให้น้อยลง น่าจะดีกว่านะครับ ผู้ประกอบการจะได้อยู่ได้มีงานให้คนทำ"

"ค่าแรงตอนนี้สามร้อยกว่าแต่ของนี่ขึ้นราคาแทบทุกอย่างเมื่อก่อนหมูโลละ140 150ก้อว่าแพงตอนนี้โลล่ะ190ถึงสองร้อยกว่าอย่างนํ้ายาปรับผ้านุ่มขึ้นทีสิบบาทนํ้ายาซักผ้าถุงเล็กตอนนี้เกือบร้อย ค่าครองชีพสูงแต่รายได้โครตตํ่า ถึงจะเพิ่มค่าแรงผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่มเค้าก้อต้องบวกราคาสินค้าอยู่ดี ผู้บริโภครับไป ยู่ดี แทนที่จะควบคุมราคาสินค้า กลับปล่อยให้ขึ้นแทบทุกเดือน เศรฐษกิจไม่ดีเจอโรคระบาด จะอดตายล่ะ" "ค่าแรงขึ้น ประกันสังคมขึ้น เจ้าของกิจการรับภาระ ลูกจ้างรับภาระ ประกันสังคมมีเงินหมุนต่อ ยาวๆไปค่ะ" "ที่ถูกคือรัฐควรออกมาบอกให้ผู้ประกอบการทุกชนิดให้ปรับราคาสินค้าตามต้นทุนจริง ให้คงราคาไว้ในระยะเวลาสัก 8 ปี และบอกกล่าวชาวบ้านให้รับทราบ+ทำความเข้าใจกับประชาชนให้แจ่มแจ้ง.ขั้นตอนต่อไปก็ขึ้นค่าแรง,สำคัญที่สุดคือ.รัฐต้องดูแลประชาชน.โดยออกมาตรการทุกชนิดรองรับการใช้ชีวิตของชาวบ้าน.ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้.เพราะราคาสินค้ามันไม่เคยตายตัว.ขึ้นราคาทีก็โอดโอยกันที.แล้วต่อจากนั้นเสียงก็เงียบหายไป.เป็นอย่างนี้เป็นวัฒจักรของชีวิตธรรมดาๆ.ยกตัวอย่าง.ผมโตมากินน้ำปลาขวดละ2.50.ตอนนี้น้ำปลายี่ห้อนั้นไม่ต่ำกว่า20บาทแล้ว.ก็ยังกินอยู่.เพราะมันต้องกินต้องใช้.ถูกแพงก็ต้องซื้อครับ."

"ถ้าค่าแรงขึ้นปั๊บอาหารการกินขึ้นตามทันทีแพงทันทีข้าวของเขาอ่ะ" "ธุรกิจขนาดกลางก็ย่อขนาดลง ทำแค่เท่าที่ไหว ธุรกิจขนาดใหญ่อุตสหกรรมก็ใช้เครื่องจักรเพิ่ม ธุรกิจสากลก็ย้ายฐานผลิต ตายกันหมดค่ะ ไปควบคุมค่าครองชีพให้สอดคล้องกับรายรับดีกว่ามั้ย?" "สบายละครับเฮีย ผู้ประกอบการแย่แน่ๆครับ" "ค่าแรงสูงขึ้น ค่าครองชีพก็ตามมา สมัยก่อนค่าแรง 250 ข้าวแกง 20 ทุกวันนี้ค่าแรง 300 ข้าวแกง 50 ถ้าค่าแรง 500 ข้าวแกงคง 80" "492บาท นายจ้าง..ย้ายฐานผลิตหนีหมดประเทศแน่ๆ" "ถ้าค่าแรงขึ้นขนาดนี้รับรองได้เลยประเทศไทยต้องมีคนตกงานอีกเพียบ"

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก: Piti Bhirombhakdi

เรียบเรียงข้อมูลโดย viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ